Camera nghị định 10 là gì? Phương tiện nào cần phải lắp đặt

Hôm nay, công ty Adsun xin gửi đến quý khách hàng những thông tin quan trọng về Nghị định 10 của chính phủ. Đồng thời giải quyết câu hỏi: “Camera nghị định 10 hợp chuẩn là gì ?” mà rất nhiều chủ phương tiện cũng như doanh nghiệp đang thắc mắc. Qua đó giúp bạn tìm được giải pháp hiệu quả nhất cho vấn đề cực kỳ quan trọng này trước ngày 31/12/2021.

Camera nghị định 10 là gì? 

Nhằm mang đến cho người tham gia giao thông một hành trình an toàn hơn. Chính phủ đã cho ra đời Nghị định 10/2020/NĐ-CP để nêu rõ các quy định về việc lắp đặt Camera nghị định 10 hợp chuẩn mà các chủ phương tiện tham gia giao thông phải thực hiện trước ngày 01/07/2021. 

Xe ô tô kinh doanh vận tải bao gồm xe chở khách từ 9 chỗ trở lên (gồm cả lái xe), xe container, xe đầu kéo phải lắp camera giám sát trên xe để ghi hình, lưu trữ hình ảnh trong suốt quá trình xe tham gia giao thông để truyền về máy chủ của doanh nghiệp kinh doanh vận tải và máy chủ của Tổng cục đường bộ Việt Nam theo quy định.

Không chỉ đơn thuần là một thiết bị ghi hình thông thường một camera hợp chuẩn nghị định 10 còn phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu chung về chất lượng hình ảnh, thời gian lưu trữ, tốc độ truyền về máy chủ, vị trí cần quan sát …

camera nghị định 10 là gì

Cách phân biệt camera nghị định 10 hợp chuẩn và camera hành trình thông thường

Về chức năng

Camera hành trình nghị định 10 là camera được lắp đặt trên xe ô tô, xe container, xe đầu kéo. Có chức năng theo dõi hình ảnh bên trong xe, tất cả hình ảnh, video của camera phải được lưu trữ vào đầu ghi. Dữ liệu sẽ được truyền về máy chủ của các đơn vị liên quan theo quy định của chính phủ. Không những vậy mẫu camera hợp chuẩn phải đảm bảo cả việc ghi hình rõ nét ngay cả trong điều kiện ánh sáng kém (ban đêm).

giá camera nghị định 10 adsun
camera nghị định 10 adsun

Trong khi đó những mẫu camera hành trình đơn thuần chỉ là loại camera dùng để ghi lại cung đường xe di chuyển bao gồm cả hình ảnh và âm thanh… Người dùng có thể tùy ý sử dụng dữ liệu về hành trình mà không có bất cứ ràng buộc về pháp lý. Nhiệm vụ chính của thiết bị này chỉ là ghi hình bên ngoài xe, hỗ trợ đậu xe, lùi xe an toàn nhờ việc quan sát qua camera.

Về thiết kế

Một chiếc camera nghị định 10 hợp chuẩn là thiết bị ghi hình chỉ có các mắt camera hướng vào phía trong xe và không cần có bất cứ một màn hình hiển thị nào đi kèm. Để có thể tối ưu hóa hết công năng của thiết bị chủ doanh nghiệp nên kết hợp thêm đầu ghi kết nối trực tiếp với camera. Giúp ghi lại mọi hình ảnh diễn ra trên xe, bao gồm vị trí tài xế, khoang hành khách, cửa lên xuống,… truyền về máy chủ của công ty để dễ kiểm soát hơn.

Còn đặc điểm thiết kế của camera hành trình ô tô thông thường là luôn có một màn hình hiển thị các thông số như vận tốc, bản đồ,…mắt camera hướng ra phía ngoài xe. Thiết kế này hoàn toàn không phù hợp với các yêu cầu về vị trí quan sát được nêu trong nghị định 10. 

Vị trí cần quan sát

Nghị định 10 yêu cầu rõ ràng về vị trí cần quan sát khi lắp camera nghị định 10 là ở bên trong xe để quan sát hình ảnh ở 3 vị trí bắt buộc là cửa lên xuống, vị trí tài xế ngồi cùng khoang hành khách đối với xe ô tô từ 9 chỗ trở lên. 

hình ảnh về tài xe của camera nghị định 10
hình ảnh chân thật từ buồn lái tài xế

Đối với xe container và xe đầu kéo thì camera giám sát trên ô tô phải được lắp ở khu vực có thể quan sát được vị trí của tài xế đang lái xe và cửa lên xuống.

Còn đối với camera hành trình, chủ phương tiện có thể tùy ý lựa chọn vị trí lắp đặt camera hành trình. Người dùng có thể lắp đặt thiết bị này như một món đồ chơi xe hơi mà không cần quan tâm về góc quan sát. 

Loại xe nào cần phải lắp Camera theo nghị định 10 hợp chuẩn

Nghị định 10/2020/NĐ-CP đã đề xuất rõ ràng quy định về việc bắt buộc lắp thiết bị camera nghị định 10 hợp chuẩn cho các loại xe, bao gồm xe kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ trở lên, xe đầu kéo và xe công ten nơ. Các quy định về mức xử phạt cho việc không lắp camera giám sát được cụ thể hóa như sau:
Đối với tài xế, mức xử phạt sẽ là từ 1 triệu đến 2 triệu đồng trong các trường hợp sau:
  • Xe không lắp camera theo quy định.
  • Xe lắp camera nhưng không thực hiện ghi và lưu trữ hình ảnh trên xe trong quá trình tham gia giao thông.
Còn đối với các cá nhân, tổ chức, và dịch vụ kinh doanh, hỗ trợ vận tải, mức xử phạt sẽ là từ 5 triệu đến 6 triệu đồng đối với cá nhân và từ 10 triệu đến 12 triệu đồng đối với các tổ chức kinh doanh và dịch vụ hỗ trợ vận tải trong các tình huống sau:
  • Xe không lắp camera theo đúng quy định.
  • Xe lắp camera nhưng không thực hiện ghi và lưu trữ hình ảnh trên xe trong quá trình tham gia giao thông.
  • Không thực hiện truyền và lưu trữ hình ảnh từ camera lắp đặt trên ô tô về máy chủ của đơn vị, đồng thời không cung cấp tài khoản truy cập vào máy chủ đơn vị cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.
Ngoài xử phạt hành chính, các cá nhân và tổ chức vi phạm còn có thể bị xử phạt bổ sung bằng việc tước quyền sử dụng biển hiệu từ 1 đến 3 tháng đối với xe vi phạm.

Các tiêu chí lựa chọn camera hợp quy theo nghị định 10 hợp chuẩn

Bên cạnh các yêu cầu bắt buộc về camera nghị định 10 hợp chuẩn phải đáp ứng đầy đủ theo quy định. Để tối ưu hiệu quả quản lý, chủ doanh nghiệp cần lưu ý thêm các tiêu chí sau đây: 

  • Thiết bị phải có nhãn hiệu và xuất xứ rõ ràng để tránh việc mua phải hàng kém chất lượng, trôi nổi trên thị trường
  • Tốt nhất nên lựa chọn sản phẩm có tích hợp luôn cả thiết bị giám sát hành trình công nghệ 4G để chuẩn bị cho phương án cắt phát sóng 2G của các nhà mạng ( dự kiến 2022) giúp tiết kiệm chi phí đầu tư nhưng vẫn đáp ứng được đầy đủ các quy định của Bộ Giao Thông vận tải (quy định về thiết bị GSHT và Camera nghị định 10 hợp chuẩn)
  • Bảo vệ dữ liệu an toàn, có cơ chế tự động sao lưu để dữ liệu không bị mất ngay cả khi nguồn điện không ổn định
  • Thiết bị có thể kết nối được với nhiều loại cảm biến: nhiên liệu, nhiệt độ, đóng/mở cửa, đồng hồ taxi…đáp ứng đa dạng nhu cầu quản lý của các doanh nghiệp vận tải.
  • Có thể xem trực tuyến video (livestreams), xem lại video ( playback) xem ảnh chụp tự động, lưu ảnh trên máy tính, smartphone để chủ động quản lý tài xế trên mọi cung đường
  • Dễ dàng nâng cấp phần mềm, tối ưu hóa các yêu cầu quản lý đặc thù của riêng từng doanh nghiệp, cập nhật các yêu cầu(nếu có) thay đổi trong chính sách của nhà nước trong tương lai.
  • Hệ thống lắp đặt, bảo hành trải dài trên cả nước để đáp ứng linh hoạt các nhu cầu lắp mới, sửa chữa, thay đổi thiết bị kịp thời.
  • Adsun là nhà sản xuất thiết bị giám sát hành trình, camera online, cảm biến nhiên liệu hàng đầu tại Việt Nam. Với 18 năm hoạt động trong ngành điện tử viễn thông. Chúng tôi tự hào khi có một đội ngũ nhân viên kỹ thuật giỏi và hệ thống cửa hàng đại lý trải dài trên cả nước, giúp các khách hàng dễ dàng liên hệ lắp đặt và hỗ trợ dịch vụ ở khắp mọi nơi.
kiểm tra camera nghị định 10 khi lắp đạt
Cập nhật thông tin xe mọi lúc, mọi nơi

Trên đây là những thông tin hữu ích mà chúng tôi gửi tới bạn để bạn có thể hiểu rõ hơn về sản phẩm camera nghị định 10 hợp chuẩn. Để tìm hiểu thông tin hoặc muốn lắp đặt cho xe của mình quý khách hàng có thể gọi đến hotline 1900 54 54 56 hoặc email. Chúng tôi sẽ tư vấn trong thời gian sớm nhất có thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *