Trong vài tháng kể từ khi Nghị định 10/2020/NĐ-CP được ban hành, bắt buộc các xe kinh doanh vận tải như xe đầu kéo, xe container, xe khách từ 9 chỗ trở lên bắt buộc phải lắp camera giám sát, thì thị trường camera giám sát cho ô tô trở nên vô cùng sôi động với hàng trăm mẫu mã được bày bán trên thị trường, với các mức giá đa dạng, phù hợp với mọi nhu cầu của chủ xe.
Tuy nhiên, ẩn trong thị trường có rất nhiều các sản phẩm camera giám sát ô tô trên thị trường là sản phẩm không rõ nguồn gốc, có xuất xứ từ những thương hiệu vô danh từ Trung Quốc và không có giấy chứng nhận hợp chuẩn hợp quy từ cơ quan nhà nước. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn cháy nổ và bảo mật thông tin khi lắp đặt trên xe.
Lắp loại camera Nghị định 10 giám sát ô tô không được kiểm chứng về nguồn gốc, xuất xứ, không có chế độ bảo hành sẽ xảy ra những vấn đề gì?
Do nhiều nguyên do mà nhiều doanh nghiệp, chủ xe lựa chọn lắp camera Nghị định 10 giá rẻ, không rõ nguồn gốc và không hợp chuẩn sẽ dẫn đến nhiều vấn đề như:
Độ bền kém: Do thiết bị lắp ráp sử dụng linh kiện rẻ tiền, vỏ yếu chịu nhiệt kém, không chắc chắn, camera rất dễ hư hỏng sau một thời gian sử dụng. Một số loại thường bị cong, chảy nhựa, tách vỏ do thường xuyên tiếp xúc với nắng nóng xuyên qua kính lái.
Hình ảnh mờ, phân giải kém: Đây là trường hợp phổ biến nhất. Một chiếc camera hành trình oto tốt thường sẽ có độ phân giải từ HD trở lên. Tuy nhiên camera hành trình giá rẻ hoặc hàng không rõ nguồn gốc thì có độ phân giải thấp hơn hoặc cùng là độ phân giải Full HD nhưng hình ảnh nhạt màu, mờ, không sắc nét.
Không chống rung/chống rung kém: Do thiết kế kém, rời rạc các chi tiết, dây nối, dây cắm sơ sài, không có thêm ốc vặn cố định, camera và dây nối thường sẽ bị rung nhiều khiến hình ảnh dễ bị nhoà, mờ, hay bị mất tín hiệu và không ổn định…
Thu tín hiệu định vị không ổn định: Đa phần các loại camera giám sát hành trình giá rẻ thường gặp vấn đề trong việc thu tín hiệu định vị do loại thiết bị GPS đi kèm khá “dỏm”, không đảm bảo chức năng hoạt động kĩ thuật tốt, dẫn đến mất tín hiệu GPS liên tục, không ghi được hình ảnh trong quá trình sử dụng..
Kén thẻ nhớ, lỗi truy xuất, lỗi phần mềm: Camera hành trình “dỏm” rất kén thẻ nhớ, nhiều trường hợp còn bị lỗi truy xuất hình ảnh trong thẻ nhớ, lỗi phần mềm…
Thiếu các chức năng cao cấp: Camera giá rẻ thường thiếu nhiều chức năng như định vị GPS, cảnh báo quá tốc độ, chế độ ghi hình khi đỗ xe, tự động sao lưu khi mất nguồn điện,…
Nguồn vào không ổn định: Camera giám sát hành trình xe hơi thường dùng nguồn điện trực tiếp từ ô tô, nên khi dùng nguồn điện trực tiếp trên xe, điều đầu tiên cần quan tâm đó là camera hành trình ô tô sử dụng nguồn điện có phù hợp với nguồn điện xe. Các loại camera giá rẻ thường có nguồn điện không hợp chuẩn với nguồn điện xe, sẽ dẫn đến thiết bị camera hoạt động không ổn định, hoặc xảy ra chập cháy, hỏng hóc gây ảnh hưởng tới cả hệ thống điện và các thiết bị điện trên xe.
Khả năng bảo mật kém: có thể bị lộ thông tin và hình ảnh trên xe vào tay các nhóm đối tượng xấu.
Không đáp ứng được Nghị định 10/2020/NĐ-CP và Thông tư 12/2020: Chất lượng hình ảnh, tần suất gửi dữ liệu không tuân thủ theo quy định của Nghị định 10/2020/NĐ-CP và Thông tư 12/2020, làm “tiền mất tật mang”, gây thiệt hại về tài sản hơn nhiều lần so với lắp camera Nghị định 10 hợp chuẩn.

Chọn lắp camera Nghị định 10 đủ cơ sở pháp lý, tránh lãng phí và tiền mất tật mang
Trước khi tiêu chuẩn về camera giám sát trên xe ô tô được ban hành, việc lựa chọn loại camera đáp ứng pháp lý và chất lượng vô cùng khó, khi hầu như chủ xe phải tự đánh giá và đưa ra lựa chọn.
Trong khi trên thị trường có nhiều nhà cung cấp, với những lời “quảng cáo” như camera giá rẻ và đảm bảo chất lượng, phù hợp Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Gỡ khó cho doanh nghiệp, ngày 4/11/2021, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp Bộ GTVT, Bộ Công an ban hành Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam TCVN 13396:2021 về camera giám sát hành trình.
Từ nhiều nguồn khảo sát, hiện thị trường chào mời gắn camera giám sát trên xe vẫn đang diễn ra sôi động. Thị trường xuất hiện nhiều loại camera, có hiện tượng hàng kém chất lượng, với mọi mức giá, kèm khuyến mại. Một số nhà xe, do không tìm hiểu kỹ đã mua nhầm những thiết bị trôi nổi bên ngoài về tự lắp, khó đảm bảo kết nối dữ liệu với các cơ quan quản lý nhà nước.
Để tránh “tiền mất – tật mang”, các chủ xe cần chọn cho loại thiết bị hợp chuẩn đã được ban hành, đã được kiểm định về pháp lý và chất lượng, dù giá có cao hơn thiết bị không đạt chuẩn.
Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, phụ trách công nghệ thông tin, Công ty tiếp vận Hòa Phát cho hay, công ty có gần 100 xe container đã lắp thiết bị theo Tiêu chuẩn TCVN13396:2021. Có hai tiêu chí của sản phẩm để công ty lựa chọn là đạt Tiêu chuẩn và giá thành.
“Giá thành chung sản phẩm camera trên thị trường được các đơn vị cung cấp thiết bị đưa ra khoảng 5 triệu đồng/bộ. Trên thị trường hiện có một số sản phẩm không đạt Tiêu chuẩn hay giá thành thấp khoảng hơn 2 triệu đồng/bộ, nhưng khó đáp ứng theo quy định. Doanh nghiệp đã bỏ ra số tiền lớn để lắp đặt thì không nên lắp các thiết bị có giá thành rẻ, không đạt chuẩn”, ông Tuấn nói.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam khuyến cáo, các chủ xe nên sử dụng camera giám sát hợp chuẩn, bởi được cơ quan chức năng kiểm định chất lượng, chứng nhận rõ ràng, đáp ứng đầy đủ pháp lý.
Ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, khi kiểm tra điều kiện kinh doanh ô tô, nếu camera giám sát không hợp chuẩn lực lượng chức năng phải đối chiếu các quy định để kiểm tra, cấp phép. Vì vậy, ngành chức năng khuyến cáo các doanh nghiệp vận tải nên sử dụng các thiết bị Hợp chuẩn TCVN13396:2021.

“Tiêu chuẩn đã được ban hành, các doanh nghiệp vận tải nên chọn thiết bị của các nhà cung cấp đủ điều kiện. Tuy nhiên, Bộ GTVT nên công bố các nhà cung cấp thiết bị camera giám sát đạt tiêu chuẩn, để dễ dàng cho doanh nghiệp vận tải lựa chọn lắp đặt. Tránh doanh nghiệp lắp thiết bị không đạt phải lắp lại gây lãng phí”, ông Tuyển nói.
Ông Dương Văn Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho rằng, các doanh nghiệp vận tải nên chọn sản phẩm camera đã được chứng nhận đạt chuẩn theo Tiêu chuẩn mới để tránh bị lực lượng chức năng xử phạt vì thiết bị không theo quy định và lãng phí cho doanh nghiệp.
Ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho hay, trước đây lắp thiết bị giám sát hành trình không đạt chuẩn đã cho nhiều bài học “xương máu”. Sau đó, khi nhà nước yêu cầu lắp thiết bị giám sát hành trình phải đạt chuẩn, rất nhiều doanh nghiệp phải bỏ thiết bị cũ lắp mới, tốn kém gấp đôi.
“Các hiệp hội vận tải cũng vừa có văn bản khuyến cáo doanh nghiệp, hội viên về lắp camera giám sát cần lưu ý thiết bị phải đạt Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN13396, để tránh phải thay đổi thiết bị, lắp đặt lại rất tốn kém và lãng phí”, ông Liên khuyến cáo.

Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam TCVN 13396:2021 – Cứu cánh cho các doanh nghiệp vận tải
Thiết bị giám sát phù hợp theo Tiêu chuẩn TCVN13396, trước hết là một thiết bị giám sát hành trình (GSHT) sử dụng công nghệ 4G, và hai là đã được tích hợp cùng với mắt thu camera.
Theo nhiều nguồn khảo sát trên thị trường, camera Nghị định 10 đang có 2 xu hướng: Rời rạc và tích hợp.
Camera Nghị định 10 theo xu hướng rời rạc phải sử dụng đến 2 thiết bị trên xe, gồm 1 thiết bị camera rời và 1 thiết bị giám sát hành trình. Nếu xe dùng 2 thiết bị tách rời sẽ gây tiêu tốn gấp đôi lượng điện ở ắc quy so với dạng tích hợp, cũng như 2 thiết bị tách rời phải dùng tới 2 SIM nên chi phí duy trì lâu dài rất tốn kém,…
Sắp tới đây Bộ Thông tin và truyền thông dự kiến cắt phát sóng 2G từ ngày 01/2022. Khi đó các doanh nghiệp lắp hai thiết bị rời rạc một lần nữa phải mất chi phí nâng cấp thiết bị GSHT lên công nghệ 4G.
Mục đích của Quy chuẩn quốc gia TCVN13396:2021 là hướng đến việc tích hợp giữa camera Nghị định 10 với thiết bị giám sát hành trình 4G theo QCVN 31:2014/BGTVT, các doanh nghiệp chỉ sử dụng một thiết bị duy nhất trên xe, chỉ sử dụng 1 sim 4G duy nhất sẽ là lợi thế khi Bộ TT&TT cắt phát sóng 2G thì không phải mất chi phí nâng cấp thiết bị 2G, dữ liệu được đồng nhất giữa GSHT và camera nghị định 10.
Theo ông Bùi Danh Liên, chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội, việc tích hợp thiết bị giám sát mang lại nhiều lợi ích lâu dài. Nếu lắp rời 2 thiết bị thì lái xe phải 2 lần quẹt thẻ khá phiền hà, chẳng may chỉ quẹt một lần có thể dẫn tới thông tin lái xe giữa thiết bị GSHT và camera khác nhau, có thể bị “phạt oan”.
“Việc chỉ dùng 1 thiết bị GSHT và camera kết hợp sẽ kéo dài tuổi thọ ắc quy của xe, tới thay đổi nền tảng công nghệ dữ liệu các chủ phương tiện không mất thêm chi phí nâng cấp hạ tầng. Riêng chi phí nâng cấp hạ tầng mạng đã tiết kiệm được vài triệu đồng mỗi xe”, ông Liên nói.
Cũng theo chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội, hiện có tình trạng nhiều doanh nghiệp vận tải lắp thiết bị không đúng theo chuẩn nhà nước đã ban hành.
Thiết bị GSHT đang sử dụng mạng 2G, nhưng thời gian tới viễn thông sẽ nâng cấp lên 4G và cắt sóng 2G. Do đó, khi lắp thiết bị giám sát không đạt chuẩn, chỉ thời gian ngắn tới có thể phải mất thêm chi phí để nâng cấp, gây tốn kém, nhất là trong điều kiện dịch bệnh hiện nay.
ADSUN – nhà cung cấp thiết bị Camera Nghị định 10 giám sát xe ô tô đạt chuẩn TCVN 13396:2021
Công ty Cổ phần điện tử Viễn thông Ánh Dương Adsun – Nhà sản xuất thiết bị giám sát hành trình, camera online, cảm biến nhiên liệu hàng đầu tại Việt Nam – với mong muốn tối ưu chi phí đầu tư trang thiết bị và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn Nghị định 10 và Thông tư 12 cho doanh nghiệp vận tải, là một trong những đơn vị dẫn đầu thị trường trong việc đưa ra giải pháp tích hợp đa chức năng trong một sản phẩm, cũng như đón đầu trong việc sử dụng công nghệ định vị 4G, phù hợp với xu hướng cắt sóng 2G ở Việt Nam vào năm 2022, đã nghiên cứu thành công và cho ra mắt sản phẩm mang tên TMS-CAM-NĐ10.
Sản phẩm đầu ghi camera tích hợp giám sát hành trình 4G TMS-CAM-NĐ10 do chính công ty Ánh Dương (Adsun) Việt Nam sản xuất cho thị trường trong nước và hoàn toàn tự chủ về công nghệ, có thể dễ dàng nâng cấp theo những thay đổi của Nghị định trong tương lai mà không phải thay thế thiết bị mới, cũng như bảo đảm tính an toàn, ổn định và tính bảo mật, an ninh dữ liệu.
Thiết bị TMS-CAM-NĐ10, với chất lượng nổi trội và ưu việt, đã đạt chuẩn TCVN:13396 và được chứng nhận hợp chuẩn Bộ GTVT và hợp quy Bộ TT&TT, đã và đang được rất nhiều các doanh nghiệp vận tải lớn nhỏ trên cả nước ưa thích tin dùng cho các loại phương tiện xe.
Ngoài ra, cùng với chính sách đổi trả, bảo hành toàn quốc lên đến 18 tháng từ adsun, với đội ngũ nhân viên kĩ thuật giỏi, dày dặn kinh nghiệm và hệ thống cửa hàng đại lý trải dài trên cả nước, mau chóng giúp các khách hàng dễ dàng liên hệ lắp đặt miễn phí và nhờ hỗ trợ dịch vụ ở khắp mọi nơi, sẽ mang đến sự tiện lợi và an tâm hoàn toàn cho các khách hàng khi đã tin dùng sản phẩm và dịch vụ của adsun.